Cách vệ sinh rốn cho trẻ sơ sinh đúng cách tránh nhiễm trùng

Nếu không vệ sinh rốn đúng cách cho trẻ sơ sinh rất dễ bị nhiễm trùng rốn, thậm chí là ảnh hưởng đến tính mạng. Bài viết dưới đây Bảo Hà Spa sẽ bật mí tới các mẹ cách vệ sinh rốn cho trẻ sơ sinh đúng cách, khoa học nhất.

Ngay từ khi nằm trong bụng mẹ, dây rốn chính là phương tiện để chuyển hóa chất dinh dưỡng từ mẹ sang thai nhi. Từ 7 đến 21 ngày sau khi sinh, cuống rốn của trẻ sơ sinh mới khô và rụng. Trong khoảng thời gian đặc biệt nhạy cảm này, trẻ sơ sinh cần được vệ sinh cuống rốn đúng cách để tránh nguy cơ gây viêm nhiễm. Nếu không vệ sinh đúng cách, trẻ sơ sinh rất dễ bị nhiễm trùng rốn, nhiễm trùng máu, thậm chí là tử vong.

Cách vệ sinh rốn cho trẻ sơ sinh đúng cách tránh nhiễm trùng
Nếu không áp dụng đúng cách vệ sinh rốn cho trẻ sơ sinh bé rất dễ bị viêm nhiễm, nhiễm trùng máu thậm chí là tử vong.

Mục lục

Hướng dẫn cách vệ sinh rốn cho trẻ sơ sinh đúng cách khoa học

Mỗi ngày mẹ cần vệ sinh và thay băng rốn cho trẻ 1 lần sau khi tắm hoặc thay tã. Cụ thể cách vệ sinh rốn cho trẻ sơ sinh như sau:

  • Bước 1: Mẹ cần rửa sạch tay hoặc dùng xà phòng sát khuẩn trước khi tiến hành vệ sinh và thay băng rốn cho con.
  • Bước 2: Nhẹ nhàng gỡ miếng băng gạc cũ ra, sau đó quan sát xem vùng rốn của con có dấu hiệu bất thường gì không: có mùi lạ, có xuất hiện dịch mủ, sưng đỏ hay chảy máu?
  • Bước 3: Dùng miếng bông gòn khô rồi thấm vào dung dịch cồn 70 độ, lau lần lượt từ chân rốn lên cuống rốn và những vùng da xung quanh cuống rốn.
  • Bước 4: Sau khi đã vệ sinh sạch cuống rốn và những vùng da xung quanh, mẹ dùng miếng gạc mới và dùng băng rốn loại mỏng, sạch và quấn một vòng quanh bụng bé. Lưu ý, quấn vừa phải không quá lỏng cũng không quá chặt bụng bé.

Tìm hiểu thêm về dịch vụ tắm bé tại Bảo Hà Spa:

Một vài lưu ý khi vệ sinh cuống rốn cho trẻ sơ sinh

Trong thời gian cuống rốn chưa rụng cũng như khi vệ sinh cuống rốn, ba mẹ cần đặc biệt lưu ý những điều sau để tránh nhiễm trùng rốn cho con:

  • Chỉ sử dụng những loại băng quấn quanh rốn loại mỏng. Không dùng loại dày dễ gây ảnh hưởng đến làn da mỏng manh, nhạy cảm của bé.
  • Khi tắm cho trẻ sơ sinh đặc biệt lưu ý không nên để toàn bộ vùng rốn của con xuống nước. Việc làm này sẽ khiến vùng rốn của trẻ sơ sinh bị nước thấm sâu vào và gây nhiễm trùng rốn, nhiễm trùng máu,…
  • Ba mẹ tuyệt đối không được tự ý giật núm rốn của trẻ sơ sinh mà hãy để cuống rốn khô và rụng một cách tự nhiên.
  • Khi mặc bỉm (tã) cho trẻ sơ sinh nên tránh xa phần cuống rốn và hạn chế tối đa khu vực quanh rốn tiếp xúc với nước tiểu.
  • Nên mặc quần áo rộng rãi cho trẻ sơ sinh để tránh cọ xát trực tiếp đến cuống rốn.
Cách vệ sinh rốn cho trẻ sơ sinh đúng cách tránh nhiễm trùng
Khi vệ sinh rốn cho trẻ sơ sinh ba mẹ cần nhẹ nhàng và tỉ mỉ.

Khi trẻ sơ sinh bị nhiễm trùng rốn mẹ phải làm gì?

Nếu phát hiện ra cuống rốn của con có một số dấu hiệu bất thường như: cuống rốn bị rỉ mủ màu vàng, có mùi hôi, xung quanh cuống rốn có màu đỏ và sưng tấy…. Đây là những dấu hiệu cảnh báo cuống rốn của con đã bị viêm nhiễm. Lúc này, mẹ hãy dùng tăm bông thấm cồn 35 độ sau đó lau sạch phần lỗ rốn. Dùng cồn 3% lau sạch lượng dịch mủ màu vàng tiết ra.

Xem thêm bài viết: Kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa hè khoa học, đúng cách.

Với những trường hợp cuống rốn của con liên tục bị rỉ mủ kèm theo các dấu hiệu sốt cao, quấy khóc, bỏ bú… ba mẹ cần nhanh chóng đưa bé đến bệnh viện để được điều trị kịp thời.

Những mẹ chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc chăm sóc trẻ sơ sinh, nhất là cuống rốn có thể tham khảo và tìm hiểu dịch vụ tắm bé tại nhà. Trong một buổi tắm bé tại nhà, trẻ sơ sinh sẽ được vệ sinh sạch sẽ mắt mũi miệng, tay chân, toàn thân, bộ phận sinh dục và vệ sinh cuống rốn đúng cách, tránh viêm nhiễm hiệu quả. Tham khảo thêm chi tiết dịch vụ tắm bé tại Bảo Hà Spa tại đây:https://baohaspa.vn/

Ngay từ khi sinh ra, các bộ phận trên cơ thể của trẻ sơ sinh còn rất yếu. Vì thế, việc chăm sóc vệ sinh cho con cần sự nhẹ nhàng, tỉ mỉ để không gây tổn hại đến sức khỏe của bé. Hy vọng qua bài viết này, cha mẹ sẽ áp dụng đúng cách vệ sinh rốn cho trẻ sơ sinh đúng cách, khoa học nhất.

Các gói dịch vụ chăm sóc sau sinh tại Bảo Hà Spa

 

Mẹ sau sinh hạnh phúc

Giá buổi lẻ: 850.000 VNĐ (tại spa)

Giá buổi lẻ: 850.000 VNĐ (tại nhà)

03 liệu trình - 39 bước trị liệu

110 phút / buổi

xem chi tiết

 

Da trắng dáng thon

Giá buổi lẻ: 650.000 VNĐ (tại spa)

Giá buổi lẻ: 650.000 VNĐ (tại nhà)

03 liệu trình - 33 bước trị liệu

90 phút / buổi

xem chi tiết

 

Phục hồi eo bụng

Giá buổi lẻ: 450.000 VNĐ (tại spa)

Giá buổi lẻ: 450.000 VNĐ (tại nhà)

02 liệu trình - 11 bước trị liệu

60 phút / buổi

xem chi tiết

Bài viết mới

   
Gọi ngay Bảo Hà Spa
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon