Nguyên nhân và cách trị táo bón sau sinh thường đúng cách

Hầu hết các chị em sau sinh thường gặp phải chứng táo bón sau sinh. Tùy vào cơ địa của mỗi người mà mức độ táo bón nặng hay nhẹ. Để biết cách trị táo bón sau sinh thường đúng cách, hãy tìm hiểu các nguyên nhân gây ra bệnh. Với những cách trị táo bón an toàn hiệu quả mà chúng tôi gợi ý dưới đây, sẽ giúp ích cho các mẹ bỉm sữa.

Nguyên nhân và cách trị táo bón sau sinh thường đúng cách
Nhiều mẹ bỉm sữa bị táo bón sau sinh thường

Mục lục

Nguyên nhân gây bệnh táo bón sau sinh thường

Tình trạng táo bón sau sinh thường không còn xa lạ với các mẹ bỉm sữa sau mỗi lần sinh đẻ. Nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng này là do:

  • Sau sinh, các mẹ bỉm sữa hay nằm một chỗ nhiều để giảm cảm giác đau đớn. Hạn chế đi lại khiến vùng ruột bị yếu đi, phân sẽ lưu lại ở ruột và hấp thụ nước. Sau mỗi lần hấp thụ nước trong cơ thể, phân sẽ cứng lại khiến các mẹ gặp khó khăn khi đi vệ sinh.
  • Nhiều người sau sinh thường lo sợ cảm giác đau rát, buốt vùng kín khi đi tiểu nên họ kiêng uống nước. Đây cũng là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh táo bón ở các mẹ sinh đẻ lần đầu chưa có kinh nghiệm.
  • Do quá trình dặn đẻ khiến tử cung và trực tràng bị ảnh hưởng. Thần kinh ở vùng hậu môn điều khiển chức năng co thắt bị yếu dần.
  • Thói quen ăn uống không đủ chất dinh dưỡng, ăn ít chất xơ cũng khiến nhiều mẹ bỉm sữa mắc bệnh táo bón.
  • Đa số các bà mẹ mới sinh lần đầu chưa có kinh nghiệm, chưa biết cách chăm sóc cơ thể nên còn bở ngỡ. Gặp nhiều khó khăn khi mắc chứng táo bón, ảnh hưởng đến tâm lý.

Bị táo bón sau sinh có điều trị khỏi không?

Mặc dù bất cứ mẹ bỉm sữa nào cũng gặp phải tình trạng táo bón sau sinh thường, kể cả sinh mổ. Tùy vào cách chăm sóc sức khỏe sau sinh mà bị táo bón nặng hay nhẹ. Khi gặp phải vấn đề này, nhiều mẹ bỉm sữa thường mất ăn mất ngủ tìm đủ mọi cách để điều trị.

Khi mắc chứng táo bón sau sinh, các mẹ bỉm sữa đừng quá lo lắng mà ảnh hưởng đến sức khỏe. Bệnh táo bón sau sinh hoàn toàn có thể tự điều trị khỏi hẳn tại nhà. Tùy vào mức độ mà lựa chọn cách điều trị phù hợp.

Điều trị dứt điểm tình trạng táo bón sau sinh không chỉ giúp các mẹ bỉm sữa cảm thấy cơ thể khỏe khoắn. Mà còn giúp tinh thần thư thái, giảm các cảm giác căng thẳng, trầm cảm sau sinh. Giúp mẹ bỉm sữa có nhiều sức lực để chăm sóc con nhỏ hiệu quả.

Cách điều trị táo bón sau sinh đúng cách, an toàn và hiệu quả nhanh

Để điều trị bệnh táo bón sau sinh phát huy hiệu quả, các mẹ bỉm sữa nên tham khảo các cách phù hợp với mình. Với những cách trị táo bón đơn giản mà hiệu quả dưới đây, chắc chắn sẽ giúp ích cho bạn khi cần.

Bổ sung các chất xơ vào thực đơn ăn uống hàng ngày

Nguyên nhân và cách trị táo bón sau sinh thường đúng cách
Bổ sung chất xơ để điều trị táo bón sau sinh hiệu quả tại nhà

Cung cấp chất xơ là một trong những cách điều trị táo bón vô cùng hiệu quả, an toàn mà ít tốn kém. Các chất xơ thường có nhiều trong những loại rau củ quả tươi, phù hợp khẩu vị của nhiều người.

Kết hợp ăn thực phẩm chứa nhiều chất xơ với chế độ dinh dưỡng khoa học dành cho bà bầu sau sinh. Sau 1 thời gian áp dụng, không những giúp mẹ điều trị táo bón mà còn cải thiện sức khỏe tốt hơn.

Ăn sữa chua

Trong sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn rất tốt cho cơ quan tiêu hóa. Sau mỗi lần ăn, mẹ bỉm sữa chỉ cần ăn thêm 1 hũ sữa chua ít đường là đã cung cấp thêm dinh dưỡng cho cơ thể. Đồng thời, kích thích chức năng tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Giảm các triệu chứng đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu và chữa dứt táo bón.

Ăn rau diếp cá

Rau diếp cá là loại rau sống khá quen thuộc với nhiều người. Không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp điều trị táo bón vô cùng hiệu quả.

Để chữa táo bón đúng cách tại nhà, bạn chỉ cần dùng vài lá rau diếp cá cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn. Thêm nước lọc vào xay chung với lá diếp cá rồi lọc bỏ bã, lấy phần nước. Uống nước lá diếp cá tươi đều đặn mỗi ngày 2 – 3 ly nhỏ sẽ giúp trị táo bón hiệu quả chỉ sau 1 tuần áp dụng.

Ngoài các cách trên, mẹ bỉm sữa cũng nên giữ cho tinh thần luôn trong tình trạng thoải mái. Giúp giảm các triệu chứng căng thẳng, trầm cảm đồng thời ngăn ngừa tình trạng táo bón hiệu quả.

Như vậy, táo bón sau sinh thường do nhiều nguyên nhân gây ra và bất cứ ai cũng gặp phải. Tùy vào tình trạng bệnh mà chọn lựa phương pháp điều trị phù hợp. Chúc các mẹ bỉm sữa sớm điều trị khỏi căn bệnh táo bón sau sinh an toàn tại nhà.

Các gói dịch vụ chăm sóc sau sinh tại Bảo Hà Spa

 

Mẹ sau sinh hạnh phúc

Giá buổi lẻ: 850.000 VNĐ (tại spa)

Giá buổi lẻ: 850.000 VNĐ (tại nhà)

03 liệu trình - 39 bước trị liệu

110 phút / buổi

xem chi tiết

 

Da trắng dáng thon

Giá buổi lẻ: 650.000 VNĐ (tại spa)

Giá buổi lẻ: 650.000 VNĐ (tại nhà)

03 liệu trình - 33 bước trị liệu

90 phút / buổi

xem chi tiết

 

Phục hồi eo bụng

Giá buổi lẻ: 450.000 VNĐ (tại spa)

Giá buổi lẻ: 450.000 VNĐ (tại nhà)

02 liệu trình - 11 bước trị liệu

60 phút / buổi

xem chi tiết

Bài viết mới

   

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay Bảo Hà Spa
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon