Cẩm nang cho mẹ

Những món ăn vặt tốt cho bà bầu là các món ăn hạn chế đường và chất béo nhưng vẫn đảm bảo sự ngon miệng và cung cấp thêm một phần dinh dưỡng có lợi cho quá trình mang thai.

Ngô luộc – Món ăn vặt tốt cho bà bầu trong ngày mưa

Ngô (bắp) là một trong những thực phẩm rất tốt cho bà bầu trong quá trình mang thai. Đặc biệt theo nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng chỉ trong 1 hạt ngô có tới 2g chất béo, 5g chất xơ, 5g protein ,41g Carbohydrate và 114g nước. Đặc biệt các chất béo có trong ngô đều là các chất béo không bão hòa và không bão hòa đơn.

Vì thế mỗi tối mẹ có thể ăn một bắp ngô luộc hoặc dùng làm bữa phụ trong ngày đều được. Nếu có nhiều thời gian hơn, mẹ có thể biến tấu ngô thành nhiều món ăn ngon như: canh sườn nấu ngô, chè ngô….

Ngô luộc - Món ăn vặt tốt cho bà bầu vào ngày mưa

Hạt dẻ rang nóng: Món ăn vặt tốt cho bà bầu trong ngày mưa

Tương tự như ngô, hạt dẻ chứa nhiều chất béo, canxi, protein, sắt, photpho, kẽm và các loại vitamin thiết yếu giúp điều hòa tuần hoàn máu, chất dinh dưỡng cho cơ bắp. Mẹ bầu cũng có thể thường xuyên ăn hạt dẻ để duy trì sức khỏe, làm cho xương chắc hơn và giúp mẹ giảm mệt mỏi trong suốt thai kỳ.

Vào ngày mưa, mẹ chỉ cần rang một ít hạt dẻ lên và thưởng thức. Hạt dẻ khi càng nóng lại càng ngon, mềm và có vị bùi đặc trưng. Lưu ý, món ăn vặt tốt cho bà bầu vào ngày mưa này nếu có dấu hiệu bị mốc thì mẹ cũng không nên sử dụng mà bỏ đi ngay.

Hạt dẻ rang nóng

Cháo sườn bổ dưỡng

Cháo sườn bổ dưỡng cũng là món ăn vặt tốt cho mẹ bầu vào ngày mưa. Đặc biệt trong tam cá nguyệt đầu tiên đây được xem là món ăn rất tốt cho sức khỏe của mẹ bầu. Trong những ngày mưa rả rích, một tô cháo ấm nóng thêm chút xíu tiêu, tý tẹo ớt và một chút hành lá thì còn gì tuyệt vời bằng. Đặc biệt, món ăn cháo sườn bổ dưỡng này rất tốt cho các mẹ bầu công sở thích ăn vặt.

Khoai lang nướng 

Trong khoai lang có hàm lượng chất xơ, canxi, sắt, vitamin B1, B2 rất tốt cho sức khỏe của bà bầu. Đặc biệt protein có trong khoai lang hay khoai tây tốt hơn hẳn so với các loại protein trong loại thực vật khác. Ngoài ra, lượng Lysien và Trytophan trong loại củ này rất hữu ích. Vào những ngày mưa, mẹ bầu có thể thưởng thức một củ khoai lang nướng sẽ rất tuyệt.

Khoai lang nướng món ăn vặt tốt cho bà bầu

Bơ trứng nướng

Là sự kết hợp hoàn hảo 2 trong 1 giữa bơ và trứng, món bơ trứng nướng là món ăn vặt tốt cho bà bầu vào những ngày mưa. Trong bơ rất giàu Omega 3, Folate và trứng thì có nhiều vitamin A, D, Axit Folic và canxi. Đây đều là các chất có tác dụng trị ốm nghén, phòng ngừa bệnh tiểu đường và giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh cho thai nhi. Bạn chỉ cần mất tử 15 – 20 phút để chuẩn bị là đã có món ăn vặt vừa ngon, vừa tốt và bổ dưỡng cho hai mẹ con trong ngày mưa lạnh ngay rồi.

Salad dưa hấu

Không cần nấu nướng quá kỳ công và phức tạp chỉ cần biến tấu một chút íu là đã có ngay một món ăn vặt tốt cho bà bầu thơm ngon hấp dẫn vào mùa mưa ngay rồi. Món salad dưa hấu này bao gồm các thành phần như dưa hấu, chuối, việt quất, mâm xôi, vani, sữa chua…. Đây đều là những nguyên liệu tự nhiên rất dễ tìm kiếm.

Bánh rau Bina và Atiso

Riêng về rau Bina đã có tới 7 lợi ích đặc biệt dành cho phụ nữ mang thai:

  • Bảo vệ gan
  • Hỗ trợ hệ tiêu hóa
  • Kiểm soát đường
  • Nhuận tràng
  • Tốt cho tim mạch
  • Ngừa xơ cứng động mạch
  • Đào thải tế bào chết, ngăn ngừa ung thư

Sự kết hợp 2 trong 1 giữa rau bina và atiso hứa hẹn sẽ là món ăn vặt tốt cho bà bầu vào mùa mưa lại vừa tốt cho sức khỏe.

Bánh rau Bina và Atiso

Cách làm bánh rau Bina và Atiso:

Nguyên liệu: bột mì 300gr, rau bina 250g, atiso 10g, tỏi 2 tép, 100gr pho mát, 50gr parmesan, muối

Cách làm: Phần nhân thì đem thái nhỏ rau bina rồi trộn thật đều với atiso, pho mát, tỏi giã nát và muối, parmesan. Sau đó nhào bột mì rồi chia thành các hình khối vuông, bỏ nhân lên rồi gấp lại và phết lòng trắng lên bề mặt. Khi đã hoàn thiện thì cho bánh vào lò vi sóng nướng ở nhiệt độ 350 độ C. Nướng trong 25 phút.

Lưu ý khi làm món ăn này mẹ bầu chỉ nên sử dụng từ 10- 20gr atiso/ngày là đủ. Nếu dùng liều lượng quá nhiều sẽ khiến mẹ dễ bị chán ăn.