Cẩm nang cho mẹ

Mát xa cho bà bầu vừa giúp thư giãn, hạn chế những cơn đau nhức khó chịu trong thai kỳ vừa duy trì vẻ đẹp rạng ngời. Những động tác mát xa chân đơn giản sẽ là bài thực hành tuyệt vời cho ông xã trong những tháng cuối thai kỳ của vợ.

Bước sang giai đoạn tam cá nguyệt thứ hai, nhiều mẹ bầu bắt đầu phải đối mặt với chứng phù nề ở tay, chân và mặt. Phù ở chân ảnh hưởng trực tiếp tới việc đi lại. Lúc này trợ thủ giúp mẹ thư giãn chính là những động tác mát xa cho bầu ở chân cơ bản.

Theo các chuyên gia làm đẹp, việc mát xa bàn chân trong thời kỳ mang thai không ảnh hưởng gì đến mẹ bầu cũng như thai nhi. Được làm đẹp và thư giãn là quyền của những mẹ bầu vốn đã bận rộn với công việc hằng ngày lại thêm chứng phù nề khó chịu. Và chính những lúc này, ông xã sẽ có dịp cưng chiều vợ yêu.

Mát xa chân hạn chế phù nề tối đa

Bị phù nề khi mang thai, nếu nghỉ ngơi hợp lý kết hợp hạn chế những thói quen ăn uống không tốt như ăn quá mặn và uống ít nước… các dấu hiệu sưng sẽ giảm dần. Nếu không thực hiện các phương pháp đúng cách có thể gây ra các tác dụng phụ liên quan đến sức khỏe của bà bầu và thai nhi.

Quan trọng nhất của mát xa chân cho bà bầu là xoa bóp kỹ các khớp cổ chân, các ngón chân và gan bàn chân. Việc này giúp máu lưu thông dễ hơn, giảm cảm giác phù nề do máu bị dồn xuống phần chân do quá trình mang thai mang lại. Ngoài ra còn mang lại những lợi ích sau:

Thư giãn và giảm đau nhức: Cũng như bất kỳ động tác mát xa ở các bộ phận khác trên cơ thể mẹ bầu, mát xa chân giúp mẹ bầu thư giãn, giảm đau bàn chân, bắp chân. Đồng thời cũng giúp làm dịu chứng đau ở hệ thần kinh vùng xương chậu và tình trạng căng cơ hông.Hạn chế tình trạng chuột rút bắp và bàn chânCải thiện giấc ngủ cho bà bầu: Duy trì chất lượng giấc ngủ sâu là điều không phải mẹ bầu nào cũng làm được, thậm chí nhiều mẹ còn mất ngủ thường xuyên. Mát xa là một cách giúp mẹ cảm thấy thư giãn và dễ đi vào giấc ngủ hơn.

4 động tác massage chân cơ bản:

Từ xưa tới nay, làm đẹp là một đặc quyền dành cho các chị em phụ nữ. Mang thai mẹ cũng cần giữ thần sắc tươi tắn, khuôn trang đầy đặn. Mẹ có thể chủ động chọn các dịch vụ mát xa tại nhà hoặc đến các cơ sở spa uy tín để mát xa thư giãn cho đôi chân của mình. Vào mỗi tối, ông xã cũng có dịp trổ tài nịnh vợ vì hầu hết các động tác mát xa chân đều đơn giản.

Trước khi thực hiện các động tác, mẹ bầu nên làm sạch chân. Nếu thực hiện tại nhà mẹ có thể sử dụng những dụng cụ như bàn chải mềm để chải sạch móng chân, đá bọt hay xơ mướp làm mềm da chân, loại bỏ những tế bào chết, những vết chai sần. Dùng dầu dừa hoặc tinh dầu oải hương, hạnh nhân để dưỡng ẩm. Tiếp đến, thực hiện các động tác sau:

Động tác mát xa lòng bàn chân: Dùng cả hai tay giữ lòng bàn chân, ấn hai đầu ngón tay cái thật chậm rãi, dọc theo chiều dài của lòng bàn chân, từ gót tới các ngón chân.

Động tác mát xa mắt cá chân: Lấy bàn tay xoay tròn thành nhiều lần quanh mắt cá. Trải rộng lòng bàn tay, chà nhẹ vào lớp da phía trên và phía dưới mắt cá. Sau đó, ấn nhẹ theo đường dọc, từ mắt cá đến các ngón chân. Kết thúc bằng xoa bóp nhẹ nhàng bắp chân, từ mắt cá đến đầu gối.

Động tác mát xa gót chân: Gót chân là chỗ vòng cong và phần thịt đệm, gần các ngón chân. Thực hiện bằng cách ôm bàn chân bằng cả hai tay. Dùng hai ngón tay cái massage theo hình vòng tròn nhỏ và ấn nhẹ vào vùng thịt đệm gần các ngón chân. Thao tác tương tự với chỗ cong và phần gót của bàn chân.

Động tác mát xa ngón chân: Dùng ngón tay cái chà nhẹ vào chỗ nhiều thịt, phía sau mỗi ngón chân, trong vòng 30 giây. Tiếp đến, túm nhẹ ngón chân út bằng ngón tay cái và ngón trỏ trong khi bàn tay còn lại cố định ở ngón chân cái. Thao tác lần lượt đến hết 5 ngón chân

Mát xa cho bà bầu vốn cần sự cẩn trọng và phải là những nhân viên có kinh nghiệm tại các spa chuyên nghiệp mới thực hiện các động tác khó ở các bộ phận lưng và bụng. Mát xa chân đơn giản hơn và thực hiện mỗi ngày vì vậy mẹ hoàn toàn có thể chủ động nhờ ông xã và người thân hỗ trợ.