Cẩm nang cho mẹ

Khi mang thai, bà bầu được bác sĩ khuyên nên tập thể dục và vận động nhẹ nhàng. Tuy nhiên, bà bầu phải tập đúng cách để tránh ảnh hưởng đến thai nhi. Việc tập thể dục đúng cách không chỉ giúp chăm sóc bà bầu một cách khoa học mà còn giúp cho quá trình sinh nở dễ dàng hơn.

1. Duy trì thói quen tập thể dục
Thời gian tập thể dục tốt nhất cho mẹ bầu là vào mỗi buổi sáng, lúc khí hậu mát mẻ, không khí trong lành. Tập 30 phút mỗi buổi sáng còn giúp tinh thần và thể chất của mẹ bầu khỏe mạnh, sảng khoái.

Tập thể dục đều đặn, thường xuyên là bí quyết khỏe đẹp của mẹ bầu

2. Khởi động đúng cách
       Trước khi tập thể dục ai cũng cần khởi động, mẹ bầu càng phải tuân thủ điều này. Nếu như bỏ qua thao tác khởi động, cơ thể không được làm nóng, sẽ dễ dẫn đến chuột rút, đau các dây chằn và tác động xấu đến sức khỏe của mẹ bầu.
Các mẹ bầu nên khởi động cổ, vai, cổ tay cổ chân một cách thật nhẹ nhàng theo các chiều xuôi- ngược rồi hãy bước vào bài tập thể dục chính.

3. Hít thở hợp lý
       Khi tập thể dục, mẹ bầu nên chú ý kết hợp với các động tác vận động hít thở sâu để tăng cường sự lưu thông khí, cung cấp được nhiều oxy cho cơ thể người mẹ và thai nhi, đồng thời giúp cho quá trình sinh nở dễ dàng, không bị đau khi chuyển dạ bằng cách kết hợp thở sâu, thở đều mỗi khi có cơn đau tử cung.

4. Bài tập vừa sức
Cơ thể mẹ bầu khác hoàn toàn với người bình thường vì vậy không được áp dụng các bài tập thể dục như trước kia trong giai đoạn mang thai. Tốt nhất mẹ nên tham khảo các tư thế, bài thể dục dành riêng cho mẹ bầu. Ngoài ra, tùy vào tình hình thể chất của mình mà mẹ điều chỉnh mức độ nhanh hay chậm.

Mẹ bầu cần lựa chọn bài tập phù hợp với thể trạng của mình

5. Uống nhiều nước
      Mẹ bầu nên uống nước trước, trong và sau khi tập thể dục. Nếu cơ thể bạn bị mất nước có thể dễ dẫn đến co bóp dạ con và làm tăng nhiệt độ cơ thể, thậm chí có thể gây nguy hiểm cho mẹ và bé.

6. Thả lỏng cơ thể sau khi tập
       Sau khi tập thể dục, không được ngưng tập, nghỉ hoặc ngồi, nằm ngay mà phải có thời gian thả lỏng để nhịp tim trở lại bình thường. Mẹ hãy dành 15 phút để đi bộ nhẹ và thả lỏng cơ thể sau khi tập thể dục. Nếu mẹ bầu không có thói quen tập thể dục bạn có thể sử dụng dịch vụ massage bầu, dịch vụ chăm sóc mẹ bầu để có một cơ thể khỏe mạnh trong thời gian mang thai.