Cẩm nang cho mẹ

Cơ thể của người phụ nữ sau sinh cần thời gian hồi phục lại sau 9 tháng mang thai và quá trình sinh nở vất vả. Vì thế, bạn đừng quá vội vàng và áp dụng các cách giảm cân nhanh sẽ gây tổn hại nghiêm trọng cho sức khỏe cả mẹ và bé. Vậy, có phương pháp giảm cân sau nào an toàn cho mẹ không? Dưới đây là 4 cách giảm béo sau sinh hợp lý nhất mà các bà mẹ trẻ nên tham khảo.

1. Có chế độ dinh dưỡng thích hợp
Giai đoạn sau sinh bạn không nên áp dụng bất kỳ phương pháp ăn kiêng nào vì bạn đang cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ. Chỉ sau 6 tháng sau sinh, khi khẩu phần ăn trong ngày của bé chủ yếu là từ nguồn thức ăn dặm và sữa ngoài, các mẹ mới có thể áp dụng chế độ ăn kiêng như người bình thường, không bồi bổ nhưng cũng không kiêng khem quá mức để duy trì sữa cho bé.

Kiêng khem quá mức không phải là cách giảm cân hiệu quả cho mẹ

Bạn ăn 3 bữa chính mỗi ngày bằng chế độ ăn vừa đủ các nhóm chất dinh dưỡng chính: đạm, béo, tinh bột, chất xơ. Xen kẽ giữa 3 bữa này là 3 bữa phụ, mỗi bữa là 200-250ml sữa hoặc thức ăn nhẹ đủ chất... Ngoài ra, bạn cần tránh ăn khuya sau 7 giờ tối. Tránh tối đa thức ăn uống có vị ngọt, hạn chế thức ăn béo, thức ăn chiên quay, thức ăn có nước sốt từ kem, bơ... hay nước cốt dừa.

Đối với những chị em bắt buộc giảm cân sau sinh (không cho con bú) thời điểm áp dụng chế độ ăn kiêng tốt nhất nên áp dụng sau sinh 2 tháng để đảm bảo cho sức khỏe.

2. Tăng cường tập thể dục
Việc luyện tập có thể thực hiện ở ngay tuần thứ 6 sau sinh. Tuy nhiên, cần tiến hành các bài tập không quá sức, đúng kỹ thuật, phù hợp với thể chất vì hệ thống cơ, gân, dây chằng chỉ hoàn toàn hồi phục như trạng thái trước sinh sau ít nhất 9-12 tháng. Bạn nên tập mỗi ngày 2 lần, mỗi lần ít nhất 30 phút. Các môn tập lúc đầu nhẹ như tập lưng bụng, tập tạ tay, sau ngày càng nặng dần khi cơ của bạn đã khoẻ hơn. Giải pháp hữu ích nhất cho bạn là thực hiện các bài tập đặc biệt để cho vòng bụng săn chắc hơn.

Thêm vào đó, bạn cần cho con bú thật nhiều. Quá trình tạo sữa sẽ sử dụng nhiều chất béo từ mẹ, đó cũng chính là một yếu tố giúp bạn giảm cân thuận lợi hơn.

Tập thể dục giúp để giảm cân là một yếu tố rất quan trọng. Thế nhưng, sau khi sinh em bé, có thể bạn sẽ không có nhiều thời gian để tập luyện nhất là khi phải tất bật chăm bé một mình. Lúc này, tranh thủ vận động mọi lúc mọi nơi là cách rất tốt để cơ thể tăng hoạt động tiêu thụ calorie. Việc này dễ thực hiện hơn cả bạn nghĩ.

Tranh thủ vận động mọi nơi mọi lúc sẽ giúp giảm cân hữu hiệu

3. Chườm muối thảo dược vùng bụng
Đây là phương pháp cổ truyền từ xa xưa giúp vùng bụng phụ nữ sau sinh săn chắc, thon gọn hơn. Chườm muối thảo dược có tác dụng săn chắc vùng bụng, nhanh co hồi dạ con, giúp mẹ nhanh chóng lấy lại vòng eo chuẩn. Mẹ có thể tự rang nóng khoảng 1 kg muối, 1 bó ngải cứu sau đó cho vào túi vải hoặc khăn bông và chườm lên bụng khi muối còn nóng. Trong quá trình chườm túi muối, bạn có thể kết hợp với các động tác massage để việc chườm muối thảo dược có hiệu quả hơn. Tuy nhiên, cách này cũng có thể làm da bị kích ứng như da bị khô rát, đỏ nếu làm nóng muối với nhiệt độ quá cao, bạn cần chú ý về nhiệt độ và thời gian chườm (tầm 20-25 phút).

Ngoài cách làm muối truyền thống, bạn có thể chọn mua sản phẩm muối thảo dược bán sẵn được làm từ ngải cứu, thuốc bắc, địa liền rất thuận tiện khi sử dụng và mang lại hiệu quả cao.

4. Chăm sóc sau sinh

Chăm sóc sau sinh tại nhà là sự lựa chọn của nhiều mẹ trẻ hiện đại       

Dịch vụ chăm sóc sau sinh hiện đã không còn xa lạ với nhiều bà mẹ trẻ. Loại bỏ những thói quen kiêng cữ không khoa học, chắt lọc những kinh nghiệm dân gian quý báu, chăm sóc sau sinh là liệu trình massage giúp cơ thể mẹ nhanh chóng phục hồi sức khỏe, chăm sóc da mặt và da toàn thân trắng sáng nhân thời điểm cơ thể mẹ đang “thay máu”. Đồng thời chăm sóc sau sinh còn là liệu pháp khoa học giúp giảm mỡ thừa vùng eo, đùi, bắp tay, để mẹ nhanh chóng về phom trước khi sinh.